Bảy Nguyên tắc đàm luận. Nguyên Tắc 3 + 4

NGUYÊN TẮC 3: NGỪNG TRƯỚC KHI TRẢ LỜI.

Điều này sẽ làm cho người khác nghĩ rằng bạn suy nghĩ về những gì họ nói. Nó cũng cho bạn 1 chút thời gian để suy nghĩ về câu trả lời hoàn hảo. Người ta muốn biết ý nghĩ của họ thật và hợp lý. Hầu hết mọi người nhảy vào cuộc đàm luận sau 1 giây im lặng.
Mới đây tôi được mời trình bày hội thảo kinh doanh cho 1 nhóm sinh viên ở trường Đại Học Bang San Diego. Cuối buổi hội thảo, người tổ chức hội thảo hỏi tôi có thể dành thêm giời gian cho phần Hỏi và Trả lời với sinh viên. Tôi dĩ nhiên đồng ý và bắt đầu nghe các câu hỏi từ các sinh viên. Wow, có một số câu hỏi rất thú vị và cũng có một số câu hỏi thật là ngớ ngẩn và buồn cười. Tôi muốn làm cho tất cả các câu hỏi của họ thật quan trọng và có giá trị do đó khi tôi trả lời từng câu hỏi, tôi ngập ngừng và trải lời đại loại như "wow, câu hỏi thật thú vị,..." hoặc "hừm, tôi chưa bao giờ được hỏi câu hỏi như thế này..." hoặc "chúc mừng..... đó là một viễn cảnh hấp dẫn."
Tôi gọi cụm từ này là "những câu hỏi hòa đồng". Cụm từ này đặc biệt hữu dụng khi bạn đang nghe điện thoại hoặc khi bạn cần tập hợp các suy nghĩ trước khi trả lời.

NGUYÊN TẮC 4: NGẮN GỌN VÀ TRỌNG TÂM

Người thu hút và thuyết phục nhất cho người nghe là những người nói ngắn gọn súc tích trong các tuyên bố hoặc diễn văn. Không có gì tệ hơn là nghe một  người cứ nói nói và nói. Thật ra, một số IBO mời ứng viên tham gia kinh doanh, và ra về với cùng 1 nội dung đó. Một trong những bài học tốt nhất từ cuốn sách có thể là kỹ năng mới giúp bạn dẫn dắt cuộc đàm luận.
Khi bạn trình bày cơ hội kinh doanh này, bạn có phải lật từng trang cho toàn bộ cuốn cẩm nang giới thiệu cơ hội kinh doanh hay bạn chỉ tóm tắt vài ý trên 1 trang giấy? Nếu bạn muốn kinh doanh lơn, bạn phải có chương trình rõ ràng, súc tích ngắn gọn, đơn giản bạn phải có 1 kế hoạch trong đầu.
Theo tôi, chương trình của tôi có một số điểm chính và một số điểm phụ. Các điểm phụ này có thể là một trích dẫn, một câu chuyện ngắn, hoặc một câu hỏi mà tôi hỏi ứng viên. Chương trình của tôi được thuộc lòng một cách tự nhiên, đó là "một phần của tôi"
Giống như một nhà đánh đàn piano, không phải suy nghĩ ngón tay nào đánh phím đàn nào, tôi không cần nghĩ về điều đó, liếc qua nó hoặc nhìn từng phần của chương trình mình. Khi bạn có một phát thảo trong đầu, bạn trở nên "tập trung vào ứng viên" thay vì "tập trung vào mình". Khi giới thiệu chương trình kinh doanh, thử thách của mình là có nhiều câu hỏi để thảo luận chứ không phải là việc trình bày kế hoạch kinh doanh.
Ví dụ, trong chương trình giới thiệu của mình, tôi kể một câu chuyện ngắn khoảng 2 phút về cuộc điện thoại mà tôi đã nhận để tham gia cơ hội kinh doanh này. Câu chuyện này hơi buồn cười và hơi bất thường, nó tạo ra không khí nhẹ nhàng và làm mọi người thanh thản ngay lập tức.
Ngắn gọn, đúng lúc. Nên nhớ, tốt nhất nên rời ứng viên 15 phút trước khi họ ước gì bạn rời.!

Nhận xét