Bảy Nguyên tắc đàm luận. Nguyên Tắc 2

NGUYÊN TẮC 2: MỌI NGƯỜI HẦU HẾT CHỈ QUAN TÂM ĐẾN BẢN THÂN MÌNH.

Một trong những cuốn sách bán chạy nhất sau kinh thành là "How to win friends and influence people" do Dale Carnergie. Ông viết "...tên của một người là từ quý giá nhất trong ngôn ngữ của bạn.". Mọi người quan tâm đến bản thân họ hơn là bạn! Đây là bản chất con người. Hãy ghi nhớ tên của họ và sử dụng nó như là 1 sức mạnh và kỹ năng với người khác. Chủ đề hấp dẫn nhất trên thế giới này đối với họ là nói về bản thân họ! Kết hợp với nguyên tắc này là loại bỏ các từ sau đây ra khỏi kho tàng từ vựng của mình "tôi, của tôi" rồi thay bằng các từ bằng một chữ BẠN. Ví dụ sử dụng các cụm từ sau:
"Bạn sẽ có lợi từ...."
"Bạn sẽ có những thuận lợi như....."
"Việc này sẽ tăng khả năng của bạn...."
"Bạn có thể đạt được mục đích của mình...."

Còn cách tuyệt vời nữa có thể giúp bạn tiếp cận với người khác là phản chiếu và thích nghi với kiểu cách đàm luận của họ. Khi bạn phản chiếu và phù hợp với kiểu nói, tốc độ diễn đạt, và ngôn ngữ cử chỉ của người bạn đang tiếp xúc, bạn sẽ có được mối quan hệ tốt nhanh chóng mà không nhất thiết vì tất cả những gì mới được nói. Người ta thường cảm thấy thoải mái và cởi mở khi tiếp xúc với những người giống họ. Phản chiếu và phù hợp là nguyên tắc để bạn quan sát và nhận ra vài cá tính vượt trợi của người mà bạn đang nói chuyện với. Không càn nói bằng lời, cách cư xử này nói lên "Tôi cũng giống như anh, và chúng ta đồng ý với nhau và cùng quan điểm".
Nếu ứng viên của bạn nói rất chậm và suy nghĩ thận trọng, bạn có thể phải nói chậm lại để hòa hợp với tốc độ của họ. Ông ứng viên dựa vào ghế của mình và đặt ngón tay dưới cằm và nói "việc này nghe hay đấy, nhưng tôi luôn thận trọng lúc đầu", rồi chồm về trước và  tiếp tục với "nhưng khi tôi thật sự tin tưởng vào điều gì đó tôi sẽ là cổ động viên tuyệt vời"
Cách trả lời tuyệt nhất là dựa vào ghế, gật đầu và nói "Thú vị thật... Tôi cũng đãng từng như vậy đấy", và chồm về trước và tiếp "tôi luôn tin rằng bán hàng khó nhất là bán cho chính mình". Tôi trở thành người cổ động thật sự trong ngành kinh doanh này bởi vì tôi đã thực tập và đã tự bán cho chính mình giá trị ý tưởng kinh doanh này"
Với cá nhân tôi, tôi nói thẳng, nhanh và lớn tiếng. Tôi cũng thường dùng các cụm từ như "tôi nghĩ", "ý tôi là", và "đúng không" rất nhiều trong cuộc đàm luận của mình. Tôi cũng dùng các từ khác như say mê, mục đích, sức mạnh, khao khát, nhiệt huyết, không dừng và việc đóng góp giữa mọi người.
Nếu bạn đến hỏi tôi, nói nhanh với sự say mê "Brad, thật tuyệt vời! tôi nghĩ chúng ta có thể làm trái tim của mọi người tràn đầy nhiệt huyết, và xây dựng một đội ngũ phát triển không ngừng! Đúng không? Ý tôi là nếu chúng ta có thể kết nối mọi người có cùng đam mê, chia sẻ và mục tiêu... "tôi sẽ bị cuốn hút về phía bạn. Tôi có thể kết luận bạn rất thông minh, người chính trực, người sẽ thật sự thành công mọi công việc trong đời mình. Tối muốn giống anh và tôn trọng anh ngay lập tức, và tôi cũng muốn dành thời gian với anh, cùng nhau thảo luận và chia sẻ nhiều ý tưởng hơn. Sự thật là, tôi phải tham gia kinh doanh chung với anh!"
Phản chiếu và hòa hợp là cách hiệu quả nhất làm cho mọi người đứng về phía mình. Đây là cách giúp họ cởi mở và muốn chia sẻ với bạn rằng họ là ai, họ muốn đi đến đâu.
Nên nhớ, con người nhu các hoa tuyết. không khi nào có 2 hoa tuyết giống hết nhau. Nếu bạn nói về họ, nếu bạn lắng nghe họ, nếu bạn hình tượng họ, bạn suy nghĩ về ước muốn của họ, họ sẽ cởi mở với bạn. Họ sẽ thành đồng nghiệp của bạn và cùng nhau hiệp lực để đạt mục tiêu của bạn và của họ. Mối quan hệ truyền cảm và mạnh mẽ đó với mọi người là nguyên tắc để thành công.

Nhận xét