Bảy Nguyên tắc đàm luận. Nguyên Tắc 1

Rất quan trọng khi nhận ra rằng trong giao tiếp chúng ta không sử dụng nhiều từ ngữ. Thực tế, theo 1 số nhà nghiên cứu có tiếng, nhiều năm qua của Viện Nghiên Cứu Pacific Institute ở Seatle cho rằng : giao tiếp của chúng ta có tới 93% giao tiếp không bằng lời. Có nghĩa là từ ngữ được sử dụng chỉ có 7% trong các cuộc đàm thoại mà thôi.
Nếu từ ngữ sử dụng quá ít trong giao tiếp của chúng ta, vậy 93% còn lại từ đâu? Từ rất nhiều thứ khác. Mọi người đáng giá bạn và quyết định các họ nghĩ hay cảm thấy về bạn như thế nào dựa vào âm điệu của giọng nói, điệu bộ, vẻ bề ngoài và kỹ năng lắng nghe.
Có bao giờ bạn để ý một số người làm kinh doanh một cách rất dễ dàng? Một ngày họ mới đăng ký trở thành NPP và có vẻ như ngay tiếp ngày hôm sau họ đã đăng ký được nhiều nhà IBOs khác dưới họ.? Bằng cách nào họ có thể phát triển thật nhanh trong khi đó mọt số trong chúng ta thì đang vất vả.? Có phải họ mới học hết các chiến lược kinh trong 1 đêm? hay họ chỉ may mắn? Kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng họ đã hiểu tất cả 7 nguyên tắc đàm luận sẽ được nêu ra dưới đây. Nói cách khác, 93% ấn tượng họ tạo ra được là từ các kỹ năng họ đã học từ trước và ngay lập tức sử dụng các kỹ năng đó trong kinh doanh này.

Nguyên Tắc 1: LÀ NGƯỜI LẮNG NGHE TUYỆT VỜI.

Nhìn chung mọi người nói nhiều hơn là lắng nghe. Nhưng thực tế chúng ta chỉ học khi chúng ta lắng nghe. Chúng ta chẵng học được gì khi chúng ta nói cả. Nếu bạn muốn thành công trong bất cứ ngành kinh doanh nào, bạn phải quan tâm đến mọi người. Đó là điểm xuất sắc của các nhà lãnh đạo. Tôi chắc chắn là đã nghe 1 thành ngữ "Mọi người không quan tâm là bạn hiểu biết nhiều bao nhiêu, cho tới khi họ biết bạn quan tâm đến họ như thế nào". Các tốt nhất trên thế giới là cho họ biết bạn quan tâm đến họ bao nhiêu và các nhanh nhất là lắng nghe.
Tôi cứ nghe hoài rằng chìa khóa của sự thành công trong kinh doanh là "tìm 1 nhu cầu và thỏa mãn nó" Chỉ có 1 cách tìm ra nhu cầu là lắng nghe và phải thật sự lắng nghe.
Điều này không dễ như mình tưởng. Tập trung vào người khác có nghĩa là tạm dừng tất cả mọi thứ trong danh sách của bạn, tập trung hoàn toàn và lắng nghe từng lời mà người kia nói. Để tôi cho 1 ví dụ. Vài năm về trước tôi để nghị 1 IBO (John) thu âm bài giới thiệu chương trình kinh doanh do anh tự giới thiệu 1 mình với 1 ứng viên, để chúng tôi có thể bình luận sau đó. Nửa tiếng đồng hồ nói chuyện với John, người ứng viên nói "Tôi đang tìm 1 việc nào đó mà nó có thể kiếm thêm cho tôi khoảng 700$/tháng ngoài công việc chính" Thay vì sử dụng thông tin rất đáng giá này, John lại bỏ qua con số hoa hồng nhỏ trong chương trình mà chỉ tập trung vào phần thu nhập hoa hồng 6 con số và sự tự do về tài chánh. Chúng ta đánh mất cơ hội khi chúng ta không lắng nghe.
Từ chối lắng nghe người khác điều đó chắc chắn bạn sẽ làm người kia nghĩ là họ không quan trọng. Thay vào đó, làm cho người khác cảm thấy mình quan trọng bằng cách lắng nghe, gật đầu, nhìn vào mắt người nói chuyện. Điều này sẽ làm họ nghĩ bạn hoàn toàn tập trung với họ và khẳng định họ quan trọng.
Một dấu hiệu tôi có thể cho bạn thấy ở 1 người lắng nghe tuyệt vời là bạn có biết có những hoại bông hoa máy chạy bằng pin đặt trong chậu, nó được gắn micro và có thể lặp lại tiếng động. Nó là một loại máy mà khi bạn chơi loại nhạc với giai điệu kích động nó sẽ "nhảy" theo điệu nhạc đó. Ví dụ của tôi có thể hơi quá, nhưng ánh mắt di chuyển, những cái gật đầu sẽ là câu trả lời trực tiếp cho những gì người kia đang nói. Gật đầu chỉ sự đồng ý và tạo ra viễn cảnh khả quan nhất.
Thêm vào đó, người lắng nghe tuyệt vời nhất là người biết sử dụng nghệ thuật cầu nối. Bridging là 1 kỹ thuật sẽ giữ cho cuộc đàm thoại tiếp tục và tránh cách tình huống mà bạn nói quá nhiều hoặc ứng viên của bạn nói quá ít.
Có phải thật là khó chịu khi bạn trình bày cơ hội kinh doanh mà ứng viên của bạn đáp lại rất ngắn, thận trọng "có", "không", "ừ", "chắc vậy"? bạn có thể tránh những tình huống như thế bằng các sử dụng các câu hỏi đơn giản, thành thật để họ nói như: "vậy khi nào.....? Có nghĩa là.....? Ví dụ...? Do đó....? Thế thì anh....? Nghĩa là gì....?
Khi bạn sử dụng các câu hỏi bắc cầu và nên nhớ thay đổi tư thế để thể hiện sự quan tâm của bạn vào câu chuyện - trước tiên bạn chồm người về phía trước khi hỏi và kéo dài những từ nối sau cùng. Sau đó từ người ra phía sau và Lắng Nghe.

Còn tiếp.....

Nhận xét