Sản phẩm bổ sung Collagen, bổ đến đâu?

Không biết hiệu quả của các sản phẩm chứa collagen thực hư thế nào, nhưng trên thực tế, các dòng sản phẩm này được thị trường chấp nhận và tiêu thụ mạnh.
Chiếm khoảng 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, collagen là nhân tố quan trọng để duy trì sự trẻ trung. Gần đây, nhiều nhà sản xuất đã đưa collagen vào mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống. Không biết hiệu quả của các sản phẩm chứa collagen thực hư thế nào, nhưng trên thực tế các dòng sản phẩm này được thị trường chấp nhận và tiêu thụ mạnh.
Có collagen là bán chạy
Có thể nói, cơn sốt dùng mỹ phẩm chứa collagen hiện đang lan rộng. Không chỉ các sản phẩm đắp mặt nạ chứa collagen đắt hàng mà các dòng sản phẩm dưỡng da cũng rất hút khách, dù giá cao gấp đôi các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đơn cử là sữa rửa mặt cùng thể tích 200ml, nhưng sản phẩm chứa collagen được bán tại các siêu thị giá đến 169.000đ/tuýp, còn các dòng khác dù của các thương hiệu nổi tiếng cũng chỉ có 100.000đ/tuýp. Cùng một thương hiệu nhưng mặt nạ Moisture của Nhật loại có chứa collagen giá lên đến 90.000đ/bịch, loại không có collagen giá chỉ 45.000đ/bịch.
Chị Lại Thị Thu Hiền, nhân viên quầy mỹ phẩm siêu thị Maximark cho biết, hơn nửa năm trở lại đây, rất nhiều khách hàng đã đến mua các dòng mỹ phẩm chứa collagen. Trong đó, ngoài phụ nữ trung niên còn có cả những khách hàng là nam giới vì đa phần đều tin sản phẩm chứa collagen có tác dụng “cải lão hoàn đồng”!
Không chỉ có mỹ phẩm chứa collagen, gần đây các loại đồ uống và sữa có collagen cũng được nhiều người quan tâm, dù giá khá cao so với các sản phẩm thông thường khác. Điều đáng nói là lượng collagen bổ sung vào sản phẩm thì nhiều hãng sản xuất đã không ghi rõ.
Sự thật về collagen
Theo BS Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, collagen là thành phần có trong lớp thượng bì, giúp cho da săn chắc. Thiếu chất này da sẽ bị nhăn nheo, chảy sệ. Tuy nhiên, việc dùng các loại mỹ phẩm có chứa collagen để bôi lên da hoặc uống, tác dụng ra sao thì cho đến nay vẫn chưa được khoa học chứng minh. Một số người sử dụng các sản phẩm đồ uống có bổ sung collagen cho biết, các sản phẩm nước uống chứa collagen chẳng khác nào nước trái cây, nước uống tăng lực hoặc nước yến đóng lon. Tác dụng chính hiện vẫn là giải khát, còn tác dụng trẻ hóa thì hầu như không ai biết chính xác.

Trên trang livestrong.com - Hoa Kỳ, tiến sĩ Jim Thomas nhận định: các loại kem dưỡng da có chứa collagen đã xuất hiện cả chục năm nay nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng nó có hiệu quả. Về mặt sinh học, cấu trúc của collagen quá lớn để có thể hấp thụ vào da. Do đó, collagen chỉ bám dính trên bề mặt và có thể bị trôi đi khi tiếp xúc với chất tẩy rửa. Và khi chỉ nằm trên bề mặt, kem dưỡng da chứa collagen không có tác dụng gì ngoài chức năng là một chất giữ nước (là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da). Điều này tốt nhưng nó không làm thay đổi hình dạng và tính đàn hồi của da.
Về các sản phẩm chứa collagen, tại Nhật Bản, các chuyên gia cũng tranh cãi sôi nổi. Nhiều bác sĩ lên tiếng, trào lưu sử dụng collagen chẳng qua được tạo ra từ các quảng cáo giật gân của các hãng mỹ phẩm, đánh vào tâm lý muốn được trẻ đẹp của phụ nữ. Nhiều người cho rằng uống collagen cũng không khác gì ăn thịt, cá hoặc các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vì collagen sẽ được tiêu hóa thành các axít amin như các protein khác. Đồng thời các nhà chuyên môn cũng khẳng định, quảng cáo kem dưỡng da bổ sung collagen có tác dụng trẻ hóa là sai sự thật vì collagen được sản sinh ở trong da, chứ không được hấp thụ qua da. 

Lê Mai - Hải Lâm, Theo phunuonline.com.vn

Nhận xét

  1. để đảm bảo an toàn việc bổ sung collagen cho phụ nữ sau sinh tốt nhất là sau khi dừng cho con bù cho an toàn

    Trả lờiXóa
  2. giá collagen hiện nay khoảng bao nhiêu cho các dòng sản phẩm của gold collagen?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét